Adaptive-Sync là một công nghệ đồng bộ giữa tốc độ làm tươi của màn hình và tốc độ dựng của GPU do Hiệp hội các tiêu chuẩn video điện tử (VESA) nghiên cứu và phát triển. Trên màn hình được trang bị công nghệ Adaptive-Synce, tốc độ làm tươi (Refresh Rate - số lần mà hình ảnh trên màn hình máy tính được cập nhật trong 1 giây) của màn hình và tốc độ dựng hình (Render Rate) của GPU sẽ được đồng bộ với nhau, cho phép màn hình tự động khớp với tốc độ kết xuất của GPU, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng hình ảnh bị răng cưa ở những khung hình chuyển động nhanh khi chơi game.
Năm 2014, AMD đã hợp tác với VESA để hoàn thiện và sử dụng công nghệ Adaptive-Sync thành một công nghệ của mình với tên gọi mới là FreeSync. Về bản chất có thể nói Adaptive-Sync và FreeSync là như nhau. FreeSync của AMD hiện đang cạnh tranh trực tiếp với G-Sync của NVIDIA.
Vấn đề cốt lõi của những màn hình khi chơi game đó là bị hiện tượng khung ảnh bị răng cưa, lag hoặc nhiễu.
Hiện nay các màn hình đều chạy ở một tần số quét (hay còn gọi là tốc độ làm tươi – refresh rate) cố định là 60Hz, còn tấm nền màn hình LCD lại không yêu cầu một tần số quét cố định mới hoạt động được. Do đó, khi mà tấm nền màn hình cập nhật hình ảnh theo một tần suất cố định còn bộ xử lí đồ họa GPU lại dựng khung hình lúc nhanh lúc lâu tùy theo chất lượng hình ảnh, sẽ dẫn đến kết quả là hình ảnh mỗi khung hình được dựng liên tục mà màn hình lại hiển thị không kịp, khiến một phần của hình ảnh trước chồng lên một phần của hình ảnh sau tạo nên hình ảnh răng cưa. Tình trạng răng cưa này sẽ gặp càng đặc biệt nhiều mỗi khi có những khung hình chuyển động nhanh, đem đến trải nghiệm không liền mạch cực kì khó chịu với các game thủ.
Sau này, công nghệ Vsync (vertical sync) giải quyết được vấn đề này bằng cách đồng bộ GPU với tần số quét của màn hình, ép màn hình phải chờ cho tới khi GPU bắt đầu chu trình làm tươi kế tiếp thì mới hiển thị, nhằm đảm bảo hiển thị khung hình trọn vẹn và loại bỏ tình trạng răng cưa. Tuy nhiên với cơ chế này thì GPU lại dễ rơi vào tình trạng phải chờ tần số quét của màn hình quá lâu và bỏ lỡ chu trình làm tươi mới, kết quả là hình ảnh mới không hiển thị kịp thời gây ra hiện tượng hình ảnh bị giật, trễ và lag.
Adaptive-Sync (FreeSync) đã khắc phục được hạn chế này của Vsync bằng cách cho GPU trở thành nguồn xử lí chính, tự GPU sẽ đưa ra những tần số quét khác nhau cho phù hợp với tần số dựng hình.
Công nghệ Adaptive-Sync hiện được trang bị trên một số màn hình máy tính gaming hay laptop gaming giúp người dùng có được trải nghiệm mượt mà hơn khi chơi các game cấu hình cao.